Máy quay vác vai thế hệ mới AJ-PX380 tích hợp công nghệ điện toán đám mây

Ngày 14 tháng 4 năm 2015 tại hội trợ triển lãm NAB20145 Panasonic vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy quay vác vai mới AJ-PX380, sản phẩm camcorder vác vai P2HD AJ-PX380 với khả năng ghi hình định dạng AVC-ULTRA rất thuận tiện cho các đài truyền hình, những nhà đài muốn có sự linh hoạt nhanh chóng trong việc thực hiện truyền hình trực tiếp các chương trình thời sự bracking news hay truyền file qua giao thức FTP và đặc biệt nó hỗ trợ công nghệ điện toán đám mây P2 Cast.

 

 

 

Cách kết hợp chất lượng cao và hiệu quả recording đáng kinh ngạc ở mức bit rate thấp và sự linh hoạt của mạng không dây wifi, 3G hay 4G, chiếc PX380 nặng có 2,6kg cung cấp tất cả các ưu điểm chính của dòng sản phẩm Panasonic cao cấp như máy quay AJ-PX5000 với AVC-ULTRA. Nó cũng lột tả được độ nhạy sáng cao mới được cải tiến, tỷ số tín hiệu trên nhiễu (S/N) thấp của chip xử lý hình ảnh thế hệ mới 1/3” 3-MOS imagers cho ra những bức ảnh tuyệt đẹp, ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.   

Với những cải tiến trong bộ mã hoá AVC-ULTRA của mình, chiếc máy quay AJ-PX380 nổi bật với chế độ ghi âm thanh và hình ảnh có chất lượng cao. Đối với việc ghi hình chất lượng cao, camera ghi hình ở tốc độ AVC-Intra100 là 100Mbps và ở tốc độ 200Mbps AVC-Intra200.

Đối với các ứng dụng làm tin quan trọng hay trực tiếp, máy camcorder có một loạt sự lựa chọn các mức chất lượng AVC-LongG, bao gồm AVC-LongG25 và AVC-LongG12. Các bộ xử lý mã hoá lấy mẫu ở 10-bit, 4:2:2 (LongG50/25) có khả năng thu kích thước file nhỏ hơn, tiết kiệm chi phí lưu trữ và thời gian chuyển đổi trong khi duy trì chất lượng video bằng hoặc tốt hơn của bộ mã hoá 4:2:0.

Đáp ứng nhu cầu truyền tập tin về FTP server, P2 cast hay live streaming với độ phân giải cao HD ở tốc độ bit thấp, định dạng AVC-Proxy với bit rates từ 800Kbps đến 6Mbps của máy AJ-PXơ380 sẽ cho phép ngay lập tức gửi các tập tin vừa ghi về Đài TH thông qua đường truyền Wifi, Ethernet hay 3G/4G, người dùng cũng có thể cài đặt cho các định dạng AVC-Proxy được ghi hình song song với dạng file AVC-Intra được mã hoá có băng thông cao hơn điều này giúp giảm thời gian xử lý biên tập tin tức và tăng hiệu quả trong biên tập offline. Camcorder cũng cung cấp việc ghi hình có tính kế thừa các định dạng thế hệ trước từ DVCPRO HD, DVCPRO50, DVCPRO và DV.

Một lợi thế lớn của P2 Cast là khả năng, thông qua các đám mây để truyền file ở tốc độ bit thấp, những video chất lượng cao proxy từ một máy trong các dòng máy hỗ trợ P2 cast, tạo ra một danh sách các video của clip mong muốn, sau đó cho phép phòng tin tức tự động lấy xuống các video chất lượng cao dùng cho phát sóng trực tiếp từ các máy quay, "André Meterian, Giám đốc kinh doanh thiết bị truyền hình chuyên dụng của Panasonic tại châu Âu, Nga và CIS nói. "Video độ phân giải cao này có thể dao động trong dãi chất lượng từ AVC-Long 12 đến AVC-Intra lớp 200, tùy thuộc vào yêu cầu và băng thông có sẵn mạng mà ta truyền về đài loại video mong muốn".

Một ống kính HD zoom 17x của Fujinon được thiết kế  hoàn toàn mới, nhỏ gọn cung cấp phạm vi zoom với wide 28mm và tele 616mm (tương đương ống kính 35mm).

Chức năng kết nối mạng được chuẩn hóa, và các lựa chọn có sẵn luôn cho phép các file video proxy tự động tải lên các ứng dụng đám mây và tương thích với lịch trình làm việc được định trước. Máy quay AJ-PX380 sử dụng mạng LAN có dây hay không dây wifi hỗ trợ các giải pháp live streaming hay FTP. Việc dùng dongle 4G/LTE cũng trợ giúp cho quy trình làm việc không dây qua mạng 4G cũng được thiết lập sẵn cho truyền tin FTP, P2 cast hay live streaming.

Truy cập vào các tính năng không dây này, các cameraman dùng máy quay PX380 có thể dễ dàng streaming dữ liệu proxy ở mức bit rate thấp với chất lượng nội dung cho phát sóng. Chức năng làm việc qua mạng của máy quay giúp quy trình xử lý công việc thêm phần hiệu quả và tăng tốc quy trình sản xuất chương trình từ khi chuẩn bị quay tới khi lên sóng.

Hai khe cắm thẻ microP2 cho phép hoạt động với mức hiệu quả tối đa. Thẻ microP2 có độ tin cậy tương tự như thẻ P2, được sử dụng mà không cần bộ chuyển đổi. Có thêm hai khe cắm thẻ: một khe cắm thẻ P2 và một khe cắm thẻ SD 

Ngoài chất lượng 1080/50i, PX380 còn hỗ trợ nhiều kiểu định dạng chất lượng HD 1080/24p, 25p,50p (chỉ có ở AVC-Intra200, AVC-Intra100, LongG25, LongG12), 720p và cả SD recording. 50i, 50p và 25p, máy cũng được hỗ trợ bởi để chuyển đổi ở cả 2 hệ PAL/NTSC(59.94Hz/50Hz). Tốc độ khung hình lớn ở chất lượng 1080-50p trong 25 bước thay đổi từ 1fps tới 50fps, trong đó 24fps 25fps và 30fps là những tốc độ chuẩn.

Giao diện chuyên nghiệp gồm có các ngõ ra HDMI, HD/SD-SDI (in/out) đồng thời hỗ trợ  đầu ra video 1080/50p, Genlock vào/ ra video cho các công việc cần tới sự đa năng của máy ảnh, timecode in/out, USB 3.0 (host), và USB 2.0 (device). Bộ cảm biến ba chip 2.2M pixel MOS của PX380 đem đến độ phân giải 1000 dòng trên màn hình TV; hệ máy camcorder đạt được độ nhạy cảm cao F12(50Hz) tạo ra hình ảnh rõ nét. Độ sáng tối thiểu rất ấn tượng ở mức 0.02lx. Giành lại kiểm soát được tính như là từ -3dB tới 18dB, 1 bước=3dB (-3dB chỉ có ở chế độ nhạy cao). Super gain (24,30,36dB) có thể được gán cho một nút sử dụng. 

Chiếc PX380 cũng được trang bị bởi công nghệ Chromatic Aberration Compensation (CAC)  từng đoạt giải thưởng Emmy của Panasonic để tối đa hóa hiệu suất làm việc của ống kính; một chức năng kéo dài dải tần nhạy sáng (DRS)  tối ưu hóa độ tương phản trong các bức ảnh dựa trên mật độ điểm ảnh, làm giảm mức độ phơi sáng quá lớn và phá hỏng các phần tối và cải thiện ấn tượng những bức ảnh chân dung của nhân vật; bộ xử lý có độ chính xác cao về việc bù và xoá hiện tượng flash branding giảm thiểu một phần hình ảnh bị lỗi do các ánh sáng nhấp nháy do đèn flash tạo ra. Máy camcorder cung cấp 7 chế độ (HD/SD/FILMLIKE 1/FILMLIKE 2/FILMLIKE 3/FILM-REC/VIDEO-REC) lựa chọn gamma và các thiết lập hình ảnh kĩ thuật số mở rộng, bao gồm 12 + 3 Axis Matrix Control để tinh chỉnh các tông màu nền.

Chức năng Audio gồm 2 đầu vào XLR riêng biệt, và khả năng recording lên tới 4 kênh 48 kHz, 24-bit audio ở định dạng AVC-Intra (16-bit ở AVC-LongG, DVCPRO HD, DVCPRO và DV).

Trong lĩnh vực truyền hình thông thường các máy quay việc kiểm soát mức âm lượng audio đang ghi được đặt ở đằng trước để thuận tiện cho việc điều chỉnh khi đang quay. Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm tốc độ màn trập lớn ở chế độ 60i/60p (1/60 tới 1/2000), chế độ 50i/50p (1/50 tới 1/2000), chế độ 30p (1/30 tới 1/2000), chế độ 25p (1/25 tới 1/2000) và chế độ 24p (1/24 tới 1/2000); Chức năng Zoom kĩ thuật số cho 2×, 5× và trên 10×; và một bộ lọc ND quang học được đặt ở 4 vị trí (OFF, ¼ ND, 1/16 ND, 1/64 ND).



1